Hãng hàng không này đã bị đình chỉ hoạt động vào tháng 10 vừa qua do các khoản nợ đối tác và nợ lương, nhưng được kỳ vọng sẽ cho thấy sự hồi sinh sau khi đưa ra được kế hoạch kinh doanh trước Tổng cục Hàng không dân dụng (DGCA) trong tháng 12.
Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh mà hãng hàng không Ấn Độ đưa ra đã không thể hiện được các chi tiết liên quan đến tài chính (việc giải quyết các khoản nợ và thu hút các nhà đầu tư), dẫn đến việc giấy phép hoạt động của hãng hết hạn vào 31/12.
Kingfisher Airlines được phép gia hạn giấy phép hoạt động trong vòng hai năm, theo quy định DGCA, và hãng hàng không tuyên bố "rất tự tin sẽ đạt được sự chấp thuận của DGCA về kế hoạch hoạt động lại cũng như nhận được sự phê duyệt và phục hồi giấy phép hoạt động". Tuy nhiên vẫn có rất nhiều nghi ngờ đặt ra về việc liệu các nhà đầu tư có sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch của hãng này hay không.
Thuộc sở hữu của ông trùm rượu Vijay Mallya, hãng hàng không một thời từng là niềm tự hào của Ấn Độ - Kingfisher ước tính khoản nợ hiện nay lên tới 2,5 tỷ USD, bao gồm nợ ngân hàng, nhân viên, sân bay và cơ quan thuế. Kingfisher đã ngừng bay từ tháng 10 và hai phần ba trong số 63 tàu bay của hãng đã bị các chủ nợ thu hồi.
Kingfisher là hãng hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Ấn Độ trong năm 2012 khi ngành công nghiệp hàng không gặp nhiều khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, cạnh tranh khốc liệt, cuộc chiến giá cả và hạ tầng sân bay tồi tệ.
Kingfisher cũng là hàng hàng không lớn thứ hai Ấn Độ cho đến một năm trước, khi thị phần của hãng giảm xuống còn 3,5% - thấp nhất trong quốc gia - trước khi mọi hoạt động bị đình trệ hoàn toàn.
Trong một tuyên bố, Kingfisher cho biết theo kế hoạch phác thảo, nguồn cung tài chính sẽ được hỗ trợ bởi công ty mẹ của hãng, UB Group. Gần đây, hãng hàng không này cũng đã tiến hành đàm phán với Etihad Airways về việc đầu tư, khi Etihad đang tìm cách mở rộng hoạt động ở Ấn Độ.
Theresa
|