Expedia TAAP

Tin Chuyên Ngành » Công Nghệ » Chi tiết

Expedia, Booking.com và các tập đoàn khách sạn lớn bị buộc tội làm giá
Cập nhật: 11:13, Thứ tư, 22/08/2012 (GMT+7)
Expedia, Booking.com, Starwood Hotel & Resorts và Intercontinental Hotels Group là một vài cái tên điển hình trong số các trang web du lịch trực tuyến và khách sạn bị cáo buộc âm mưu ấn định giá phòng các khách sạn và hạn chế năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp khác.



Ngày 20/8 vừa qua, Tòa án khu vực phía Bắc California đã cáo buộc các công ty du lịch trực tuyến có thoả thuận ngầm với các khách sạn lớn để bí mật ấn định và duy trì giá bán lại (RPM) nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh về giá phòng khách sạn từ các nhà bán lẻ trực tuyến khác.

Đơn khiếu nại đại diện cho tất cả các khách hàng đã thực hiện việc mua dịch vụ lưu trú trên các website du lịch trực tuyến cho rằng hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo đã khiến nguyên đơn cùng các thành viên khác phải trả tiền quá cao cho việc mua lại dịch vụ.

"Các trang web du lịch trực tuyến lớn đã làm việc với các chuỗi khách sạn, tạo ra cho người tiêu dùng cảm giác là họ có thể tìm thấy các mức giá tốt nhất khi dành thời gian nghiên cứu các mức giá phòng khách sạn trực tuyến", ông Steve Berman, đối tác điều hành và đồng sáng lập của Hagens Berman, công ty luật có trụ sở tại Seattle cho biết. Hiện công ty này đang được chỉ định làm đại diện pháp luật cho các bên tranh chấp.

"Thực tế là những thỏa thuận bất hợp pháp về mức giá tương đương sẽ khiến người tiêu dùng chỉ có thể thấy được không gì khác ngoài mức giá tương đương nhau trên các website."

Tập đoàn khách sạn nổi tiếng IHG là một trong những công ty bị cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

Theo đơn khiếu nại, các trang web du lịch trực tuyến chiếm khoảng 50% số lượng đặt phòng khách sạn ở Hoa Kỳ và theo truyền thống các công ty này hoạt động theo một trong hai mô hình.

Với mô hình đại lý, các nhà bán lẻ trực tuyến tính phí dịch vụ với nhà điều hành khách sạn trên cơ sở giao dịch của khách hàng đặt phòng, và khách hàng đó trả tiền trực tiếp cho khách sạn với mức giá khách sạn đưa ra.

Với mô hình hợp tác thương mại, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ trực tiếp mua phòng khách sạn ở mức giá thoả thuận với khách sạn, và sau đó bán lại các phòng này cho người tiêu dùng với giá cao hơn, lợi nhuận tăng hoặc giảm tùy thuộc vào ảnh hưởng cạnh tranh.

Gần đây, một mô hình mới nổi lên đã cắt giảm lợi nhuận của các nhà bán lẻ trực tuyến truyền thống, dẫn đến việc tạo ra các thỏa thuận RPM. Trong mô hình này, được biết đến như mô hình bán buôn, các công ty bên thứ ba sẽ mua lại số lượng phòng tồn vào phút chót và bán lại chúng với giá thấp hơn giá của các nhà bán lẻ trực tuyến, làm giảm lợi nhuận của các nhà bán lẻ trực tuyến truyền thống.

Nhận thấy các khách sạn không thể chịu việc đánh mất lợi nhuận từ mạng lưới phân phối trực tuyến, các nhà bán lẻ trực tuyến đã đưa ra một quy định bất hợp pháp là thoả thuận với các khách sạn không cho phép bán giá phòng dưới mức RPM (nghĩa là không được bán phá giá, hay bán dưới giá tối thiểu do họ tự ấn định), thậm chí ngay cả với mô hình bán buôn, và trong điều kiện của hợp đồng kinh doanh còn quy định sẽ chấm dứt hợp tác nếu các nhà bán lẻ trực tuyến vi phạm.

Các nhà bán lẻ trực tuyến bị cáo buộc là luôn sử dụng những thuật ngữ như "bảo đảm giá tốt nhất" để tạo ra ấn tượng về một thị trường cạnh tranh, nhưng sự thật không có gì khác ngoài vỏ bọc cho âm mưu ấn định giá. Thực tế là không có "giá tốt nhất', thay vào đó chỉ có một mức giá tối thiểu cố định mà tất cả các đơn vị bán lẻ trực tuyến đưa ra.

Một trong những quảng cáo "bảo đảm giá tốt nhất" của Expedia

"Chúng tôi có rất nhiều thông tin về sự tồn tại bằng văn bản hoặc lời nói của thoả thuận về mức RPM tối thiểu giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn", ông Berman lưu ý.

Cáo buộc còn cho rằng các hoạt động của các bị cáo đã vi phạm cả Luật chống độc quyền Liên bang cũng như Luật Cartwright California.

Các bị cáo có tên trong đơn khiếu nại bao gồm Expedia, Travelocity.com, Tổng công ty Sabre Holdings, Booking.com, Priceline.com, Orbitz Worldwide, Hilton Worldwide, Starwood Hotels & Resorts Worldwide, Marriott International, Tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế Trump, LLC, Tập đoàn Kimpton Hotel & Restaurant và Intercontinental Hotels Group.

Nick

Lượt xem: 2800
Các bài viết mới
▪  Wi-Fi công cộng giúp Ý thu hẹp khoảng cách công nghệ với khu vực châu Âu
▪  Uber, Airbnb, Triip.me và các dịch vụ kinh doanh chia sẻ
▪  Singapore lắp đặt wifi miễn phí tại ga tàu điện ngầm
▪  Lowcostbeds.com tham gia Travelport Rooms and More
▪  ‘Amadeus Offers’ ra mắt ở Việt Nam
▪  Chương trình bốc thăm trúng thưởng của Galileo Việt Nam dành cho hội viên GCorner
▪  Delta cung cấp các dịch vụ giải trí theo yêu cầu trên chuyến bay
▪  Amadeus mở trung tâm dữ liệu mới
▪  ANA trang bị iPad cho phi hành đoàn
▪  Qatar Airways thiết lập tiêu chuẩn mới với dịch vụ bằng Ipad
Các bài viết đã đăng
▪  Expedia ký hợp đồng quảng cáo với Hiệp hội Trọng tài Chuyên nghiệp Anh (PGMO)
▪  Thai Airways giới thiệu thẻ lên tàu bay điện tử (e-Boarding Pass)
▪  Expedia: lợi nhuận giảm, giá cổ phiếu tăng
▪  Travelport ra mắt ứng dụng GDS cho điện thoại di động
▪  AirAsia X cung cấp máy tính bảng Samsung Galaxy Tab 10.1 trên chuyến bay
▪  Singapore Airlines và SilkAir thông báo chuyển host
Tỉ giá USD
Cập nhật ngày 20/04/2022
BSP Ngân Hàng (Vietcombank)
23.070 VND
23.100 VND